Giới tính - Nhân cách của "IM" và Công giáo - Hồi giáo

Thảo luận trong 'Thảo Luận One Piece' bắt đầu bởi K164, 20/6/18.

  1. K164

    K164 Active Member

    Bài viết:
    71
    Được Like:
    232
    Thành tích:
    33
    Tuy cả hai sẽ có liên quan đến nhau. Nhưng vẫn là hai ý độc lập. Tức nội dung chính là về nhân vật Im. Còn về Hồi giáo sẽ là một khía cạnh so sánh riêng biệt (và chỉ là một trong những giả định tiêu biểu mà mình nghĩ đến khi nhìn sâu vào Im)

    Trước hết thì mình cũng đã từng nhắc trong một giả thuyết rằng Im có thể là nữ bởi bàn tay thon thả, bờ vai mảnh khảnh. Qua những chap tiếp theo thì hầu như nhận định này ngày càng chắc chắn hơn bởi những cử chỉ và đường cong trên ánh mắt của Im đều thể hiện rằng Im là nữ.

    (Trừ khi Im cũng giống như Cavendish, đó là nam nhưng vẫn được tác giả Oda dùng nét vẽ dành cho nữ để vẽ, nhưng dẫu giống nữ thì bờ vai của Cavendish cũng chẳng nhỏ.)

    Thêm vào đó, có một sự kiện đáng nói diễn ra cách đây không lâu đó là việc Oda từng viết trong một bức thư ở "One Piece 26th Log" rằng ngài ấy sẽ tạo ra một nhân vật nữ tuyệt vời (như Hancock và Shirahoshi, vì ở Oda đang nhắc đến việc tạo ra một nhân vật xinh đẹp). Đồng thời nhân vật nữ này sẽ xuất hiện ở "Đó".

    Trước đây mình đã nghĩ nhiều đến việc nhân vật này sẽ xuất hiện ở Wano, bởi không gì tuyệt vời hơn việc tạo ra một nhân vật nữ tuyệt vời trong dáng dấp của một hime, miko,... đại diện cho Wano - Nước Nhật, quê nhà của ngài Oda. Nhưng khi nhìn Im thì mình lại bắt đầu phân vân giữa Wano và Mary Geoise.

    Và một giả định là, nếu người từng được Oda nhắc ấy đúng là Im, thì Im sẽ không chỉ là nữ mà còn là một nhân vật nữ tuyệt đẹp, với một kiểu cá tính khác biệt với cả Hancock và Shirahoshi. (Nói đến đây thì thật quan ngại việc Im bằng một cách "kỳ diệu" nào đó mà cũng sẽ phải gia nhập Luffy no Harem.)

    Thêm nữa, là có một luật bất thành văn trong One Piece là không có phụ nữ nào đẹp mà xấu xa hoàn toàn. Ai cũng có những câu chuyện riêng cần được chữa lành. Nên có thể Im cũng sẽ không ngoại lệ, dù tỉ lệ này có thể khá nhỏ. Bởi khi bạn sống trong nhung lụa và được nuôi dạy, nhòi nhét trong những định kiến về "Thiện và ác", không được nhìn ra thế giới bên ngoài, thì không hẳn là đã hạnh phúc hay tự do.

    Với mình thì khi Im khi đứng trong Mary Geoise, không khác gì chú chim quý được nuôi trong chiếc lồng vàng. Hình ảnh mà Im chạm vào những chú bướm giống với hình ảnh của Shirahoshi chạm vào những chú chim trên mặt đất bằng tất cả sự hứng khởi của một cô gái lần đầu tiên được lên khỏi mặt biển và nhìn ngắm ánh mặt trời thật sự.

    Vậy Im liệu sẽ mong ước về thế giới bên ngoài như Shirahishi nhưng đồng thời cũng có những góc khuất không muốn ai biết như Hancock hay một điều gì đó tương tự chăng?
    Mình không dám khẳng định đâu là đúng. Bởi One Piece đang có những bước chuyển mình, nên nhân cách của Im có lẽ vẫn là một bí ẩn dài.

    Còn về trang phục của Im. Nó khiến mình liên tưởng đến hai kiểu trang phục tiêu biểu:

    1. Công giáo.

    Trang phục của Im, đặt biệt là kiểu khăn trùm đầu cùng vương miệng, trước tiên khiến mình liên tưởng đến kiểu trang phục của nữ hoàng gia Châu Âu trong các thế kỷ thứ 13 - 15,... Khi mà trang phục của họ lúc bấy giờ luôn kèm theo chiếc khăn thưa trùm đầu (Một phần do sự ảnh hưởng của đạo Ki tô ở Châu Âu, nhưng sau đó đã trở thành một xu hướng thời trang thời bấy giờ).

    Hay lấy một ví dụ cụ thể là nhân vật Công chúa Isabelle của Pháp. Sau trở thành Vương hậu của nước Anh. Isabella đương thời rất nổi tiếng vì sắc đẹp mê hoặc (Được ca tụng là đẹp nhất Châu Âu) cùng khả năng ngoại giao và trí tuệ cực kì xuất chúng. Trong một bức tranh vẽ vào thế kỷ 15 thì Isabelle cũng đội khăn trùm cũng một chiếc mũ khá cao. Còn trong bộ phim Braveheart (Đoạt giải Oscar năm 1995), thì sắc đẹp của Isabella đã được lột tả thật tuyệt vời và được đánh giá là một trong những nhân vật nữ đội khăn trùm đẹp nhất.

    Nhưng không chỉ trong hoàng gia, xu hướng này cũng lan rộng ra các giai cấp khác nhau trong xã hội. (Trong ảnh mình đã dẫn là hình ảnh của một quý tộc pháp và người hầu thế kỷ 15, họ đều đội khăn trùm). Và người hầu của Im (có vẻ cũng là nữ) cũng đội khăn trùm.

    Nên có thể, trang phục của Im cũng đi theo kiểu cách này.

    Hay cũng có thể đơn giản là giống Đức mẹ Mary. Bởi Mary Geoise có thể hiểu nôm na là "Vùng đất của mẹ Mary". (Dù rằng từ "Geoise" có nhiều cách hiểu khác nhau, nhưng từ Mary thì chính xác là ám chỉ Mary)

    Nhưng khi nhớ tới những nhân vật nữ trong Thiên Long Nhân, tất cả họ đều dùng mạng che mặt. (Trong manga và movie GOLD). Thì chuyện liên tưởng đến Im cùng dùng mạng che mặt, cũng như hình tượng của ngai vàng đã khiến mình rẽ ra thêm một nhánh khác, đó là Hồi Giáo.

    Và khi nghiêm túc so sánh nó, mình lại nhận ra có khá nhiều điểm hay ho. Cũng có thể chỉ là những điều ngẫu nhiên trùng hợp không liên quan gì.


    [​IMG]


    2. Hồi giáo (Islam).

    Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng trước hết thì Hồi giáo và Công giáo đều có chung một nguồn gốc từ Abraham. Người Hồi giáo cũng tin là có Adam, Eva, Noah, Mẹ Mary hay Jesus,....Họ cũng tin tưởng Cựu ước và Tân ước là kinh sách. Nhưng với họ thì Jesus không phải con của Chúa Trời (Allah) mà chỉ là một người tiên tri, một sứ giả như Muhammad (Người sáng lập ra đạo Hồi).

    Họ cũng không tin rằng Jesus đã chết trên thập giá để chuộc tội cho loài người. Và chỉ có một người quyền năng tối cao duy nhất là Allah (Chúa Trời). Nhưng mẹ Mary vẫn rất được xem trọng và là người phụ nữ duy nhất được nhắc tên 34 lần trong kinh Koran. Và được ca ngợi là chương hay nhất.

    Kỳ thật khăn trùm đầu gần như tồn tại trong hầu hết các tôn giáo nên rất khó để lý giải được nguồn gốc của nó. Nên mình sẽ tạm nói về vấn đề trang phục này trong đoạn cuối. Bởi dù trang phục dẫn mình đến hướng rẽ này, nhưng có nhiều yếu tố khác tiêu tiểu hơn.), bao gồm:

    1. Tên của Im:

    Đã có nhiều ý kiến từ bạn bè quốc tế nhận định về việc tên của Im là ghép từ Eva và Adam. Một ý kiến khác thì cho rằng đó là tên của một người khổng lồ trong thần thoại Bắc Âu. Cá nhân mình thì miễn là hợp lý, mình sẽ đều đồng tình. Nhưng có thêm một ý kiến khác mình muốn so sánh nữa, đó là tên của Im và cái tên "Islam" (Tên của Đạo Hồi, mang ý nghĩa là "quy phục Thượng đế").

    Ở đây ngay cả trong hệ alphabet hay katakana, thì khi lấy chữ đầu và chữ cuối của "Islam" hợp lại, ta sẽ có tên của "Im".

    Islam: イスラム - [イ] スラ [ム] - Im: イム

    Còn khi viết từ "Allah" (Chúa Trời) theo đúng gốc Ả Rập, ta sẽ có từ "الله" mà khi lật ngược từ này lại, mình tiếp tục có một từ có kiểu hình gần giống như từ "Im".

    2. Ngai vàng:

    Hình ảnh chiếc ngai trong Mary Geoise - nằm giữa trung tâm thế giới trong các chap vừa qua có lẽ cũng là một trong những điều tiêu biểu. Đã có một nhận định hay ho mà mình cũng đồng tình đó là hình tượng của chiếc ngai vàng khá giống với bản đồ của One Piece. (Và hẳn cũng có nhiều bạn nghĩ về Game of Thrones=)) )

    Nhưng tổng thể của chiếc ngai vàng này con khiến mình liên tưởng đến đến một bản mẫu thư pháp nổi tiếng trong Đạo Islam - Ả Rập. Đó là Throne of Allah (Ngai vàng của Allah). Khi hình mẫu của cả hai gần như tương đồng với nhau. (Xem ở ảnh so sánh)

    Bản thư pháp này được biến tấu từ những con chữ trích trong kinh Korah (2:255) - Tiêu đề The Throne Verse.

    Hai bên ngai vàng còn có hai con sư tử, mà Sư tử đối với đạo Islam lại mang ý nghĩa là biểu tượng cho ý chí của Chúa trời với câu cửa miệng "Asad Allah" (Sư tử của Allah)

    (Căn bản thì đạo Islam không thờ tranh hay tượng nên có thể xem sư tử chỉ là vật trang trí)

    3. Ngũ lão tinh:

    Ngũ lão tinh được xem là năm người đứng đầu chính phủ thế giới. Thì trong đạo Islam cũng có một căn bản nổi bật nhất chính là "Năm trụ cột Hồi giáo". Và dĩ nhiên là nó không ám chỉ đến người, nó chỉ là 5 bổn phận mà một người theo đạo Islam bắt buộc phải làm, bao gồm:

    1. Shahada: Là lời tuyên xưng và thể hiện đức tin rằng chỉ có một Allah duy nhất.
    2. Salat: Cầu nguyện.
    3. Zakat: Thuế (Bắt buộc hoặc không tùy theo dòng)
    4. Sawm: Tháng nhịn ăn Ramadan để rửa tội.
    5. Hajj: Hành hương về thánh địa Mecca.

    Nghe thì có vẻ không liên quan đến nhau, nhưng nếu thử xếp lại 5 trụ cột này theo hệ thống luật pháp của một nhà nước, thì có ta có thể có một giả định về việc Ngũ Lão tinh là những người chia nhau những nhiệm vụ riêng trong điều phối bộ máy chính phủ, bao gồm:

    1. Shahada: Pháp luật
    2. Salat: Lắng nghe, đáp nhu cầu của người dân.
    3. Zakat: Thuế
    4. Sawm: Tòa án
    5. Hajj: Đối ngoại, quản trị các sự kiện của chính phủ.

    Lấy một ví dụ là trong truyện đã có tình tiết mà Moda khóc lóc xin bọn cướp biển tha cho số vàng trời vì cô và dân làng phải nộp nó Thiên Long nhân. Nếu áp vào, thì sự kiện của Moda sẽ được tính là Zakat, thuế bắt buộc của dòng Sunni.

    Trên bức màn treo hai bên ngai vàng cũng có những hình ảnh cách điệu của 5 chiếc cột. Nhưng có thể tất cả nó chỉ là những điều ngẫu nhiên trùng hợp.

    4.Thánh địa Mary Geoise.

    Như mình đã nhắc ngay từ đầu thì dù cho đạo Islam không tin Jesus là con của Allah nhưng họ vẫn dành một sự tôn kính đặc biệt cho mẹ Mary bởi họ tin rằng Mary là người được thánh hóa và cao trọng nhất trong các phụ nữ, và là sự hoàn hảo tâm linh. Là người duy nhất (trong số các phụ nữ) được Đức Allah chấp nhận.

    Nên có thể vì sự cao quý ấy mà thánh địa của chính phủ được mang tên là Mary Geoise.

    Nhưng ý nghĩa này cũng có thể xếp về Công giáo như mình đã nhắc.

    Mặt khác, trong thực tế thì đạo Islam cũng có một vùng thánh địa lớn nhất và nổi tiếng là Thánh địa Mecca. Với "Mecca" cũng có nghĩa là "Thánh địa". Và ngẫu nhiên là khối tượng Kaaba nằm giữa thánh địa Mecca khiến mình liên tưởng đến một mảnh Ponelygh như trong One Piece. (Và điều này khiến mình tự hỏi liệu có có một mảnh Ponelygh nào đó cũng nằm giữa thánh địa Mary Geoise?)

    5. Trang phục - Nữ quyền thấp.

    Có một điểm chung ở tất cả phụ nữ Thiên Long Nhân từng xuất hiện đó là họ đều dùng mạng che mặt. Có lẽ không cần phải giải thích nhiều thì chúng ta đều có thể biết được trang phục của người đạo Islam, đặc biệt là Phụ nữ. Mặc dù xã hội ngày càng phát triển và việc phụ nữ Islam đã có gu ăn mặc thoải mái hơn nhưng nhìn chung thì kiểu cách truyền thống vấn là đặc trưng nhất với việc ăn mặc che kín cả người và dùng mạng che mặt.

    Nghe thì có vẻ nó khá tù túng. Nhưng đó chỉ là kiểu trang phục truyền thống. Còn trong những bộ trang phục cách điệu cao quý hơn (của Ả Rập) như trang phục cô dâu thì thực sự khá đẹp. Và ngay cả khăn trùm hay mạng che mặt của họ cũng được cách tân một cách nhẹ nhàng và đẹp đẽ và phóng khoáng hơn.

    Cũng vì vậy mà nếu Oda chọn vẽ theo cách truyền thống thì gần như quá dễ dàng để nhận ra nó là đạo Islam (nếu giả định là hợp lý)

    Mặt khác, dù vô cùng cao quý và kiêu kỳ nhưng hầu như trong các lần xuất hiện cho đến hiện tại thì phụ nữ Thiên Long Nhân đều ít khi thể hiện nhiều so với đàn ông. Quyền hành đều tập trung về nam giới, thậm chí đàn ông đều xuất hiện với thú cưỡi trong khi nữ Thiên Long Nhân thì đều đi bộ (Trong manga và cả Movie Gold)

    Hoặc là cả tục đa thê (Saint Charlos đã muốn cướp cô y tá về làm vợ lẻ) - cũng là một trong những điều đặc trưng của đạo Islam.

    Lúc này hẳn sẽ có bạn sẽ thắc mắc về việc nữ quyền thấp thì tại sao Im (người được dự đoán là nữ) lại là người đứng trên cả Ngũ Lão Tinh. Mình cũng tự đặt ra câu hỏi này và nghĩ đến hai hướng:
    - Hoặc là Im là người đặc biệt, nên là ngoại lệ duy nhất như mẹ Mary được nhắc trong Koran.
    - Hoặc là vì việc ăn mặc kín đáo mà không ai biết rõ giới tính của Im (Tức là Im giấu đi giới tính nữ của mình để giữ vững địa vị).

    Và nếu như giả định đạo Hồi là đúng thì sẽ nảy sinh ra một điều khá thú vị đó là mâu thuẫn giữa những người mang biểu tượng cho Hồi giáo và Công giáo như trong thực tế. Đó là các phe luôn đấu tranh để bác bỏ những niềm tin của phe còn lại dù rằng họ có chung một nguồn gốc. Giống như chính phủ muốn vùi dập bất kỳ ngọn lửa nào le lói. Theo đó, những phe Kuma, Roger... có thể sẽ mang hình tượng giống như Công giáo (Mà mình đã nhắc trong giả thuyết trước) còn Chính phủ sẽ là Hồi giáo.

    Với quan niệm của Người Islam là Đức Chúa Trời (Allah) là đấng tối cao duy nhất nên việc chống lại "Mabus - Kẻ chống đối Chúa trời" (Luffy) mà mình đã từng nhắc trong giả thuyết trước sẽ càng trở nên ác liệt hơn. (Bài giả thuyết: "Lời Sấm" chi phối One Piece và Định mệnh của những "Kẻ thù tự nhiên của Chúa")

    Cũng như việc Im cầm bức ảnh của Vivi khiến mình liên tưởng đến hai khả năng: Khả năng nhỏ và hiếm là Im có biết đến Vivi (trong quá khứ), Khả năng lớn hơn là thứ mà Im muốn xóa bỏ tiếp theo là vương quốc của Vivi - Alabasta. Trong khi Alabasta lại mang hình mẫu của Ai Cập trong thực tế, mà trùng hợp là trong quá khứ Ai Cập cũng từng là một trong những quốc gia tiêu biểu bị Hồi giáo (Ả Rập) xâm chiếm.

    Nhưng dù sao tất cả chỉ là những nhận định của cá nhân mình, nên có thể tất cả chỉ là sự ngẫu nhiên trùng hợp. Đặc biệt là phần về Hồi giáo chỉ là hứng khởi của cá nhân của mình là chính. Mình cũng không gượng ép đâu là đúng mà muốn mọi người có cái nhìn đa chiều hơn. Còn về ngoại hình và nhân cách của Im thì có thể bạn nên để để tâm=)).

    Cảm ơn vì đã đọc hết.


    *Only in ESOP and Chap.vn. Vui lòng không copy/sao chép bài viết mang sang nơi khác hay sử dụng với mục đích thương mại dưới mọi hình thức.

    Bình luận bằng Facebook

  2. sakazuki akainu

    sakazuki akainu Active Member

    Bài viết:
    565
    Được Like:
    96
    Thành tích:
    28
    theo mk được biết thì Nhật cũng là một đất nước trọng nam khinh nữ nên rất có khả năng IM là gái giả trai để có thể duy trì quyền lực, khả năng cao là gia tộc của IM chỉ truyền lại ngôi cho con trai, nhưng gia đình IM chỉ có duy nhất 1 đứa con gái hoặc có cả con trai nhưng đã chết / bỏ đi / không muốn tiếp quản nên IM phải giả làm con trai để được kế thừa quyền lực của gia tộc, bản thân IM lại không hoàn toàn chấp nhận điều này nhưng vì nghe lời ông bà cha mẹ gì đó nên phải làm, và như ad nói, IM có thể là con chim trong lồng rất muốn được ra ngoài nên đã tìm cách trốn ra (trước đó) và khả năng cao đã được bonney giúp trốn thoát (điều này giải thích cho việc bonney có thể thoát được dù đã bị akainu bắt và đồng thời giải thích cho việc bonney có thể dễ dàng lẻn vào thánh địa được), và sau lần đó, nhóm canh chừng IM lại gia tăng lên, vì thế IM muốn nhân thời cơ hội nghị này để trốn ra, vì thế nên bonney mới xuất hiện ở đây, để có được sự giúp đỡ của bonney, IM đã phải thỏa thuận gì đó trước và khả năng cao lần này là kuma cùng với kí ức của ổng luôn ..... rồi sau một số chuyện gì đó xảy ra sau đó, bonney đã giúp IM trốn khỏi thánh địa thành công, IM quyết định giả làm người bình thường / hải tặc gì đó để khám phá thế giới, người này tình cờ gặp được lù trong một chuyến hành trình, mặc dù ở gần lù nhưng người này lại không giết lù mà quyết định đi cùng để tìm hiểu thêm về SH, trong chuyến hành trình cùng SH, IM đã hiểu ra rất nhiều điều và có cảm tình với cả nhóm (đặc biệt là với lù), nhờ sự giúp đỡ của lù mà IM đã tháo gỡ được hết tất cả các khúc mắc trong lòng, và cũng ngay sau đó quân chính phủ tìm ra IM và bắt IM phải trở về, đồng thời team SH cũng phát hiện ra IM là kẻ thù của mình (vì có thể trong thời gian diễn ra hội nghị IM đã ra quyết định gì đó bất lợi đối với SH như là tiêu diệt SH chẳng hạn, hay là quyết định xử tử sabo và đồng bọn - nếu QCM thất bại), mặc dù vậy lù và các thành viên khác vẫn tha thứ cho IM sau khi biết được mọi chuyện, điều đó khiến IM kết băng SH hơn (và đặc biệt vẫn là với lù & harem of lù + 1 :v ), sau đó gia tộc của IM quyết định tiêu diệt SH và ..................................... nói chung chắc là đánh nhau to, QCM cũng tham gia luôn...
    không biết kịch bản có thể đi theo hướng này không nhỉ, mk đoán là phải có thêm cái gì đó nữa mà chả nghĩ ra được là thiếu cái gì, chỉ biết là cái kịch bản kiểu này hình như có hơi nhiều truyện tương tự rồi nên chắc oda sẽ làm khác đi một chút...
  3. Monkey D Bitch

    Monkey D Bitch ๖ۣۜBitch ๖ۣۜHunter

    Bài viết:
    1,745
    Được Like:
    462
    Thành tích:
    83
    Còn tar đoán tên Im này là 1 con bánh bèo bất tử
  4. sakazuki akainu

    sakazuki akainu Active Member

    Bài viết:
    565
    Được Like:
    96
    Thành tích:
    28
    còn mk nghi IM là kiểu gái mới lớn, ngây thơ, hồn nhiên, trong sáng & khao khát khám phá cuộc sống bên ngoài nhưng bản thân lại phải gánh vác vận mệnh của cả thế giới, phải chịu áp lực lớn từ công việc và trách nhiệm .........................
    còn nếu IM là cái hạng bánh bèo bất tử thì trừ khi là suốt mấy trăm năm ít đi ra ngoài / ít tiếp xúc với người lạ, còn không thì sẽ là boss cuối cmnr, mà mk nghĩ giờ chưa đến lúc để boss cuối ra mặt nên khả năng sẽ không phải là loại người đã sống mấy trăm năm ....
  5. nenomanhi

    nenomanhi New Member

    Bài viết:
    10
    Được Like:
    0
    Thành tích:
    1
    Bài này thực sự quá quá hay :'( Nhất là Allah, Mary, Throne, 5 elder.
  6. Monkey D Bitch

    Monkey D Bitch ๖ۣۜBitch ๖ۣۜHunter

    Bài viết:
    1,745
    Được Like:
    462
    Thành tích:
    83
    Bất tử ko đồng nghĩa với việc sẽ sở hữu sức mạnh bá đạo. Mấy năm trứơc đã có ngừơi từng ăn trái ác quỷ của Law. Nên ko loại trừ trên thế giới đang tồn tại 1 vài ngừơi bất tử
  7. sakazuki akainu

    sakazuki akainu Active Member

    Bài viết:
    565
    Được Like:
    96
    Thành tích:
    28
    kể cả có ko mạnh đi chăng nữa thì cũng phải già dặn lắm rùi, chứ làm gì có chuyện "bánh bèo" được
  8. Monkey D Bitch

    Monkey D Bitch ๖ۣۜBitch ๖ۣۜHunter

    Bài viết:
    1,745
    Được Like:
    462
    Thành tích:
    83
    Con tì nữ quỳ thế kia mà . Trang phục lại như thế . 96.69% là bánh bèo
  9. Toàn Nguyễn

    Toàn Nguyễn Đầy Tớ Nhân Dân

    Bài viết:
    1,732
    Được Like:
    226
    Thành tích:
    63
    Có khi anh chị em với Shanks :cuoinherang:
  10. ThanhNar

    ThanhNar New Member

    Bài viết:
    11
    Được Like:
    1
    Thành tích:
    3
    Có khi nào lm là em của shanks ko? Ông a trốn đi làm hải tặc, lm phải lên thay